วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

วันจันทร์ ที่ 19 มีนาคม 2555

บันทึกการเรียนรู้ครังที่ 15

ในวันนี้เป็นวันที่อาจารย์ให้นักศึกษาสอบสอน โดยให้แต่ละกลุ่มออกไปสอนทีละคนตามวันของตัวเอง มีทั้งหมด 5กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 หน่วยใข่


กลุ่มที่ 2 หน่วยนม


กลุ่มที่ 3 หน่วยบ้าน


กลุ่มที่ 4 หน่วยมะม่วง


กลุ่มที่ 5 หน่วยนาฬิกา


กลุ่มของดิฉันได้สอน หน่วยเรื่องของนาฬิกา ดิฉันได้สอนวันอังคาร เรื่องส่วนประกอบของ สื่อการสอนที่ใช้ มีดังต่อไปนี้ เพลงนาฬิกา รูปภาพนาฬกา 2 แบบ แบบเข็มและแบบดิจิตอล






ขั้นนำ


- ร้องเพลงนาฬิกาแล้วให้เด็กๆร้องตาม แล้วสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับเพลงของนาฬิกาที่ร่วมกันร้อง เช่นถามเด็กๆว่าในเพลงที่ร้อง พูดถึงอะไรบ้าง




ขั้นสอน


- ใช้คำถามกับเด็กเพื่อเชือมโยงประสบการณ์เดิม เช่นเด็กๆรู้จักนาฬิกาและนาฬิกาที่เด็กๆเห็นมีส่วนประกอบอะไรบ้าง เช่น เข็มสั้น เข็มยาว ตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกา


- นำสื่อการสอน นำภาพของนาฬิกาข้อมือ นาฬิกาแบบตั้งโต๊ะ แบบมีเข็ม และแบบตัวเลข(หรือนาฬิกาดิจิตอล) มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กสังเกต และก็ถามเด็กๆถึงข้อแตกต่างของนาฬิกาทั้ง 2 แบบ เด็กจะเกิดการเปรียบเทียบและตอบคำถามตามที่เด็กเห็นในรูป



ขั้นสรุป


- ครูและเด็กร่วมกันสนทนาพูดคุยและสรุปผลถึงส่วนประกอบของนาฬิกาว่ามีอะไรบ้าง เข็มสั้น เข็มยาว ตัวเลข



สิ่งที่ได้รับในการสอบสอน


จากการสอนของอาจารย์ทำให้เรารู้ถึงเทคนิควิธีการสอน การลำดับขั้นตอนการสอนได้ถูกต้อง และวิธีการสอนเด็กควรจะเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการคิด เพื่อให้เด็กพัฒนาสติปัญญา และเทคนิควิธีต่างๆที่ได้เรียนและอาจารย์คอยให้คำแนะนำ ทำให้เราเกิดทักษะในการปฏิบัติให้มีความถนัดและคล่องแคล่วในต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น